4 loại Vitamin giữ cho đôi mắt trẻ khỏe mạnh

Vitamin là một chất hữu cơ cực nhỏ tham gia vào quá trình chuyển hoá các chất của cơ thể, tăng cường sức đề kháng nhờ chứa nhiều chất chống oxy hoá. Vitamin cũng là thành phần thiết yếu giúp nuôi dưỡng đôi mắt khoẻ mạnh. Tuy nhiên cơ thể không thể tự tổng hợp được các loại vitamin này, do đó chúng được cung cấp chủ yếu qua các loại thực phẩm. Vậy mẹ đã biết những loại vitamin giữ cho đôi mắt luôn khoẻ mạnh có nhiều trong những thực phẩm nào chưa?

Vitamin giữ cho đôi mắt trẻ khỏe mạnh
Dưới đây 4 loại Vitamin giữ cho đôi mắt trẻ khoẻ mạnh

Vitamin A
Vitamin A là chất chống oxy hoá, có tác dụng bảo vệ đôi mắt, tăng cường sức khoẻ niêm mạc và giác mạc, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra. Bổ sung cho trẻ đầy đủ Vitamin A giúp phòng tránh các bệnh về mắt như quáng gà, khô và viêm mắt nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới mù loà.

Vitamin B
Vitamin nhóm B là vi chất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của thần kinh thị giác, bảo vệ mắt và ngăn ngừa một số bệnh về mắt. Trên hết Vitamin B đảm bảo sự trao đổi chất bình thường cho võng mạc và giác mạc, giảm sung huyết thần kinh thị giác và là chất dinh dưỡng cho dây thần kinh thị giác. Nếu cơ thể trẻ không được nạp đủ lượng Vitamin B thiết yếu thì mắt sẽ có dấu hiệu: mỏi mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, co giật quanh cơ mắt.
Vitamin giữ cho đôi mắt trẻ khỏe mạnh-1

Vitamin C
Vitamin C bảo vệ mắt khỏi tác hại của các tia cực tím và giúp các tế bào chống lại ảnh hưởng từ quá trình oxy hoá. Bổ sung đầy đủ Vitamin C có thể ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thuỷ tinh thể, chảy máu trong nhãn cầu và xuất huyết kết mạc.

Vitamin E
Là một hoạt chất chống oxy cực mạnh, Vitamin E bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài, cải thiện tình trạng giảm thị lực và thúc đẩy tuần hoàn máu. Nó có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa cũng như hạn chế đục bệnh thuỷ tinh thể, ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng.

Vitamin giữ cho đôi mắt trẻ khỏe mạnh-2
Thực phẩm tốt cho đôi mắt của trẻ

Cà rốt:  Mức beta- carotene cao (một dạng của Vitamin A) trong cà rốt giúp tăng cường chức năng hoạt động của mắt cũng như của võng mạc, bảo vệ tầm nhìn tốt cho trẻ. Tuy nhiên mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều cà rốt vì có thể làm tăng lipid máu, khiến trẻ chán ăn, mất ngủ, quấy khóc.
Trứng: Lutein và zeaxanthin là hai trong số các enzyme có trong trứng giúp cung cấp dinh dưỡng cho mắt. Chúng cùng với hàm lượng kẽm trong trứng, giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng từ đó bảo vệ thị lực.
Hạnh nhân: Hàm lượng vitamin E trong hạnh nhân cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết cho mắt. Nó cũng làm giảm tốc độ thoái hóa điểm vàng. Chỉ cần vài hạt hạnh nhân mỗi ngày là đã đủ cho đôi mắt khoẻ mạnh.
Các loại rau lá xanh: Cùng với việc phòng tránh các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, trẻ cũng có thể hưởng lợi từ các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin trong rau. Các dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và do đó, giữ cho mắt khỏe mạnh.
Khoai lang: Khoai lang giàu beta carotene (một loại Vitamin A) là một thực phẩm hoàn hảo mang lại dinh dưỡng cân bằng cho đôi mắt. Nó cũng giúp cải thiện tầm nhìn.
Bông cải xanh: Ngoài bảo vệ sức khỏe của mắt, đây là một loại rau giúp giữ cho tim khỏe mạnh. Cùng với lutein và zeaxanthin, nó cung cấp hàm lượng tốt vitamin C cho mắt giúp ngăn ngừa giảm thị lực và thoái hóa điểm vàng, và duy trì dinh dưỡng cân bằng cho mắt.
Lúa mì: Lúa mì có hàm lượng vitamin E cao là chất chống oxy hóa và ngăn ngừa các tế bào khỏi bất kỳ loại tổn thương nào.
Đậu: Các loại đậu như đậu lăng, đậu thận, đậu xanh…giúp cung cấp dinh dưỡng cho đôi mắt. Nó cung cấp lượng kẽm cần thiết để kích hoạt Vitamin A và cung cấp sự bảo vệ cho đôi mắt.
Cà chua: Carotenoids trong cà chua giúp cung cấp dinh dưỡng tốt cho mắt. Nó cũng chứa lycopene giúp ngăn ngừa những thiệt hại đối với võng mạc và cũng cung cấp Vitamin C giúp trong việc bảo vệ thị lực.
Cá hồi: Hàm lượng axit béo Omega 3 trong cá hồi là một chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe đôi mắt và cũng được biết là làm giảm nguy cơ bị bệnh mắt. Nó cũng cung cấp Vitamin D kích hoạt sức khỏe tốt của mắt.

Vitamin giữ cho đôi mắt trẻ khỏe mạnh-3

Bên cạnh bổ sung chế độ dinh dưỡng giàu các loại Vitamin cần thiết cho đôi mắt khoẻ mạnh thì mẹ nên cho trẻ uống thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức như NUJIMAGOLD để hỗ trợ bổ sung dưỡng chất có lợi cho thị lực, giảm nhức mỏi mắt. Đặc biệt là trẻ em học nhiều hoặc sử dụng máy tính thường xuyên.

Ý kiến của bạn