5 loại Vitamin và khoáng chất giúp trẻ phát triển chiều cao

Nếu con bạn có chiều cao khiêm tốn đừng có đổ lỗi cho gen di truyền. Chiều cao của trẻ chỉ phụ thuộc 23% vào yếu tố di truyền, ngoài ra chế độ dinh dưỡng cùng luyện tập cũng rất quan trọng trong việc quyết định chiều cao của bé. Muốn trẻ phát triển chiều cao tối đa, cha mẹ cần cho trẻ duy trì chế độ ăn uống khoa học, cân bằng với tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong đó cần chú trọng cân bằng 5 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu để trẻ có thể phát triển chiều cao tốt nhất.

Dưới đây là các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể và ảnh hưởng của chúng tới sự tăng trưởng.

1. Vitamin D

Đây là loại vitamin quan trọng nhất góp phần làm cho xương chắc khỏe. Khi một người không nhận đủ được lượng vitamin D cần thiết, xương và răng của trẻ sẽ trở nên yếu. Ngoài ánh sáng mặt trời là nguồn vitamin D chính, bạn cũng có thể tăng lượng ăn giàu vitamin D trong chế độ ăn uống của trẻ như sữa, cà chua, trái cây họ cam quýt, khoai tây và súp lơ. Vitamin D cũng góp phần vào sự tăng trưởng của chiều cao bằng cách giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả phốt pho và canxi rất quan trọng cho sự phát triển của xương.

 

2. Vitamin B1

Vitamin B1 rất hữu ích trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng cơ thể. Nó giúp chuyển hoá thức ăn thành năng lượng, đảm bảo lượng calo đầy đủ cho cơ thể. Vitamin B1 góp phần duy trì một trái tim và hệ thần kinh khỏe mạnh, cung cấp máu cho các cơ quan, giúp cơ thể phát triển. Một số nguồn vitamin B1 phổ biến là gạo, đậu phộng, thịt lợn và đậu tương.

3. Vitamin B2 

Vitamin B2 hay còn gọi là riboflavin. Nó là một vitamin quan trọng giúp tăng chiều cao. Nó thúc đẩy sự phát triển của xương, da, tóc và móng tay. Bên cạnh đó vitamin B2 còn giúp cơ thể sản xuất hồng cầu, đồng thời hỗ trợ tạo năng lượng. Thực phẩm giàu riboflavin bao gồm trứng, cá, sữa và rau lá xanh.

4. Vitamin C

Vitamin C còn được gọi là acid ascorbic giúp tăng cường xương, răng và thúc đẩy sự phát triển của chúng. Nó là một chất chống oxy hóa phong phú và ngăn ngừa bệnh tật, do đó làm tăng cơ hội phát triển của cơ thể. Các nguồn giàu vitamin này phải kể đến cà chua, khoai tây, trái cây họ cam quýt và quả mọng.

Tuy nhiên, chỉ có vitamin sẽ không đảm bảo rằng con bạn sẽ phát triển đến chiều cao tối đa. Các khoáng chất thiết yếu trong chế độ ăn uống của trẻ như canxi và phốt pho cũng là yếu tố quan trọng để phát triển chiều cao.

5. Canxi

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất cho cơ thể để tăng tốc độ phát triển xương. Lượng canxi bổ sung thường xuyên có thể làm tăng tuổi thọ và sức mạnh của xương. Các nguồn thực phẩm cung cấp canxi chính là sữa và các sản phẩm từ sữa khác. Nó cũng có thể thu được từ các nguồn thực phẩm khác như cải búp, rau bina, sản phẩm từ đậu nành và củ cải xanh. Cùng với canxi, phốt pho cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của xương.

Lượng canxi khuyến nghị
– 1 đến 3 tuổi: 500 mg canxi/ ngày.
– 4 đến 8 tuổi: 800 mg canxi/ ngày.
– 9 đến 18 tuổi: 1300 mg canxi/ ngày.
– Từ 19 đến 50 tuổi trở lên: 1000 đến 1200 mg canxi/ ngày.

Một số nguồn giàu nhất của phốt pho bao gồm cá, đậu phộng, đồ uống cola và thịt.

Hãy nhớ rằng chỉ cần ăn uống lành mạnh sẽ không làm cho bạn phát triển cao hơn. Điều quan trọng là phải kết hợp một chế độ ăn uống cân bằng với chế độ tập thể dục tốt để thu được lợi ích tối đa của thực phẩm bạn ăn. Khuyến khích con bạn thưởng thức các môn thể thao như thể dục nhịp điệu, bơi lội và đạp xe. Những môn thể thao này giúp tập thể dục tất cả các bộ phận của cơ thể, làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể và cùng nhau góp phần tăng chiều cao.

>>Tin liên quan:

 

Ý kiến của bạn